Wednesday, May 20, 2009

addiction & repentance!


I repent!! huhuhu! i'm really addicted to the sims, last summer sa tingin ko walang araw na ginawa ang Diyos na paharapin ako sa computer, i-on ito at i-double-click ang icon ng sims!! Minsan nga, napipilitan pa akong makipag-away sa little sis ko dahil lang sa larong 'yun. Until....it came to the point that our computer learned to seek revenge! Everytime na ginagamit ko siya, parati na siyang nag-hahang! Pero masyado akong nagpaka-martir, masyado akong naging patient at matiyaga na hindi naman talaga dapat! So....naglalaro pa rin ako and after some weeks....tada!

Nakatakda na pala!!! Hindi na mag-on ang computer!!! huhuhu! Parang nag-luksa talaga ako noon! Pero sinubukan naming ipagawa at naging successful naman! Maraming salamat sa Diyos! Pero...wala na yung sims!! Dahil sabi nila reprogram daw ang ginawa! So what I did was I asked my elder sister politely na iinstall ulit yung game...but...unsuccessful! Ayaw na ma-install! What more can I ask for! I became really tired of hoping and hoping! Nung pasukan pa, matagal ako nag-hope na makakapaglaro ako ngayong summer. Sa loob-loob ko: "Ah! Siguro ayaw pa ni God na maglaro ako kasi may pasok pa! Hintayin ko na lang summer!." But...I'm wrong. The last time that I played the sims was last april 2007 pa, so may two years na rin. Pero okay lang! I deserve it anyway! Masyado me nagpaka-adik at nagpaka-sarap last summer so... syempre okay lang. At least.... I learned a lot! It's a lesson that's very useful and memorable! Anyway..I'm really really contented and happy now with what I have! My family, my friends, my life and my education.

Anyway, this is also a tribute to all addicts..sa dota, counter strike, even sa texting!..

I tell you guys..unahan niyo na ang tadhana! Dapat balanse lang oki?.

Hope you learned something from this experience.

No comments: